23/5/52

แง่คิดสำหรับคนทำงาน ยุคเศรษฐกิจแบบนี้

ภายใต้สถานการณ์ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตทางด้านเศรษฐกิจ หรือการเมือง ซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัท ทุกคนต่างก็กลัวว่าจะโดนไล่ออก หรือถูกปลดออกจากงาน นี่คือ 10 พฤติกรรมที่คุณควรหลีกเลี่ยง

1.ไม่ใส่ใจในความสำเร็จของตัวเอง:
เมื่อเจ้านายของถามคุณว่า ทำไมเค้าควรต้องเก็บคุณไว้? คุณต้องมีสิ่งที่สามารถพิสูจน์ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นรางวัลที่คุณได้รับ การได้เลื่อนตำแหน่ง หรือความสำเร็จที่ผ่านมา ถ้าคุณไม่มีสิ่งเหล่านี้ก็ไม่มีเหตุผลที่เจ้านายจะจ้างคุณอีกต่อไป

2.ไม่พัฒนาทักษะการทำงาน:
คุณต้องหาวิธีที่ดี่สุดเพื่อแสดงให้เจ้านายของคุณเห็นว่าเค้าได้รับผลตอบแทนสูงสุดจากที่ได้ลงทุนไป และรู้สึกว่าคุ้มค่า โดยแสดงความสามารถของคุณอย่างเต็มที่

3. ทำงานไม่สำเร็จบ่อยๆ:
หากคุณไม่สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จ นั่นหมายถึงว่าคุณขาดความรับผิดชอบและไม่สามารถทำงานนั้นๆได้
4. การสื่อสารผ่านอีเมลล์:
คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าการสื่อสารผ่านอีเมล์นั้นรวดเร็วและง่ายกว่าการสื่อสารกับคนอื่น แต่ความสัมพันธ์ที่ดีนั้นไม่สามารถเติบโตได้ด้วยการส่งอีเมล์ การส่งข้อความ หรือการแชท

5. คิดว่าไม่มีใครทำแบบคุณได้:
มีคนหลายล้านคนกำลังมองหางานและคนเหล่านั้นสามารถคิดและทำงานแบบคุณได้ คุณต้องรู้จักคิด ไม่อย่างนั้นคุณจะกลายเป็นดาวที่ตกลงมา

6. อย่าทำเป็นรู้ทุกอย่าง:
อย่าทำตัวว่ารู้ทุกอย่าง มันจะแสดงให้คนอื่นรู้ว่า คุณไม่ได้สนใจหรือต้องการรับรู้สิ่งใหม่ๆ ไอเดียใหม่ๆ อย่าทำงานในวันนี้อย่างไม่มีจุดหมาย อย่าหยุดอยู่แค่ปัจจุบัน การทำงานต้องรู้จักตั้งคำถามและรับรู้ความรู้ใหม่

7. สำรวจตัวเองว่าเป็นคนประจบสอพลอหรือไม่:
ถ้าใช่ ก็เพราะคุณต้องการให้คนอื่นเห็นความมั่นใจของคุณ แต่ในความเป็นจริงคุณจะเสียความเป็นตัวของตัวเองไป

8. ยกความดีความชอบให้ตัวเองคนเดียว:
ในการทำงานเป็นทีมคุณควรเคารพในความสามารถของคนในทีมด้วย ไม่ใช่ยกความดีความชอบทั้งหมดให้ตัวเองคนเดียว เจ้านายของคุณฉลาดพอที่จะรู้ว่าคุณมีความสามารถในระดับไหน

9. โอ้อวดตัวเอง:
การที่ทำให้ผู้ร่วมงานรู้คุณค่าของคุณจากผลงาน การเลื่อนขั้น หรือจากทางอื่นๆ มันจะทำให้ผู้ร่วมงานเห็นคุณค่าคุณในการทำงานและนั่นคือการทำงานให้สำเร็จและถูกต้อง

10. ทัศนคติลบ:
ผู้ที่คิดว่าตัวเองเป็นจุดอ่อน ก็คือคนที่กำลังจะเป็นคนว่างงาน การทำงานกับบุคคลที่เป็นตัวของตัวเอง มีทัศนคติที่ดี จะได้รับการยอมรับจากผู้ร่วมงานดีกว่า

อ้างอิงจาก Rachal Zupek